null Phát huy vai trò của tuổi trẻ thành phố trong chuyển đổi số

Trang chủ SD_TINTUC

Phát huy vai trò của tuổi trẻ thành phố trong chuyển đổi số

Năm 2023, Tỉnh đoàn Đồng Tháp đã chọn chủ đề chương trình công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi là “Năm chuyển đổi số các hoạt động của Đoàn”, với chủ đề này, tuổi trẻ thành phố Sa Đéc đã và đang tích cực tham gia hưởng ứng bằng nhiều hoạt động, với mục đích giúp người dân tiếp cận và khai thác tối ưu các giá trị từ nền tảng công nghệ số mang lại, chung tay cùng với chính quyền thành phố thực hiện có hiệu quả công tác chuyển đổi số.

Hướng dẫn người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến; cài đặt và sử dụng ứng dụng e-Đồng Tháp, Y tế Đồng Tháp; định danh điện tử VneID,...Bên cạnh đó, phối hợp với các công ty viễn thông, ngân hàng triển khai các hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt,...là rất nhiều hoạt động được các cấp bộ đoàn trên địa bàn thành phố Sa Đéc triển khai thực hiện trong thời gian qua. Mặc dù ban đầu còn nhiều bỡ ngỡ nhưng với những tiện tích từ nền tảng số mang lại người dân rất đồng thuận và hưởng ứng.

ông Tô Văn Tài – ngụ Khóm 3, Phường 1, thành phố Sa Đéc cho biết: “Trước kia mình làm giấy tờ phải mất đi vòng vòng bây giờ nhờ mấy cô hướng dẫn làm trực tuyến thấy tiện lợi tiết kiệm thời gian, mình ở nhà cũng làm được không cần đi tới ủy ban, thấy vậy cũng tiện lợi, cũng vui lắm”.

 bà Ngô Thị Bé –  ngụ Khóm 3, Phường 1, thành phố Sa Đéc chia sẻ: “Cô thấy mang tiền mặt theo trong mình cũng không được tiện lợi, sử dụng bằng thẻ rất tiện lợi cho người dân, ví dụ mình muốn mua hàng gì đó mình chuyển khoản thì nhanh hơn. Bản thân cô thì cô thống nhất với chủ trương của UBND thành phố về việc không dùng tiền mặt, hướng tới đây cô mong rằng người dân thành phố sẽ sử dụng như vầy”.

Với tinh thần xung kích, nỗ lực của tuổi trẻ, đến nay các cấp bộ đoàn trên địa bàn thành phố đã hỗ trợ cho khoảng 3.000 lượt người dân tiếp cận với ứng dụng hữu ích trên nền tảng số. Qua đó góp phần vào quá trình chuyển đổi số của thành phố.

Đoàn viên, thanh niên thành phố tích cực tham gia vào các hoạt động hỗ trợ người dân thực hiện chuyển đổi số

Chị Trần Thị Thu Giàu – Phó Bí thư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Phường 1, thành phố Sa Đéc cho biết: “Trong quá trình tụi em đến với người dân để tuyên truyền và triển khai các hoạt động trên thì đa số người dân hưởng ứng rất tích cực, bởi vì hình thức mới này rất tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại cho người dân. Ví dụ như hình thức thanh toán không dùng tiền mặt hay đăng ký nộp hồ sơ trực tuyến tại nhà, người dân có thể ngồi tại nhà để làm nhưng vấn đề đó mà không cần đến ủy ban, hay không cần đến cửa hàng để mình mua mà có thể ngồi tại nhà để thanh toán, hay ngồi tại nhà để đăng ký nộp hồ sơ,…đó chính là những cái lợi mà người dân đã nhìn thấy và hưởng ứng tích cực trong thời gian vừa qua”.

Để phát huy tối đa vai trò của đoàn viên thanh niên trong chuyển đổi số, đến nay, trên địa bàn thành phố Sa Đéc cũng đã thành lập được 09 tổ chuyển đổi số ở các xã, phường và 19 tổ chuyển đổi số ở các khóm, ấp với khoảng 220 thành viên, trong đó hơn 70% là lực lượng đoàn viên, thanh niên tham gia.

Chia sẻ về phương hướng, nhiệm vụ trong thời gian tới,  anh Trần Thái Trung – Bí thư Thành Đoàn Sa Đéc cho biết: “Trong thời gian tới xác định chuyển đổi số là một trong những nhiệm vụ quan trọng, là khâu đột phá của năm 2023 và các năm tiếp theo, Ban thường vụ Thành Đoàn bên cạnh phối hợp với các đơn vị tổ chức các lớp tập huấn nâng cao năng lực số cho đoàn viên thanh niên thì cũng sẽ tiếp tục tổ chức các buổi tuyên truyền, các buổi tọa đàm để hướng dẫn cho người dân cũng như đoàn viên thanh niên nắm bắt được các nội dung liên quan đến công tác chuyển đổi số trong nhân dân”.

Những tiện ích từ nền tảng số mang lại đã nhận được sự hưởng ứng của người dân. Tuy nhiên, quá trình chuyển đổi số chỉ mới ở giai đoạn đầu và còn nhiều thách thức ở phía trước, nhưng chính sự tiên phong của lực lượng đoàn viên, thanh niên sẽ là tiền đề quan trọng thúc đẩy quá trình chuyển đổi số của thành phố Sa Đéc đi nhanh hơn và mang lại hiệu quả./.

Bài: Văn Đấu, ảnh: Ngọc Duy

Văn phòng HĐND và UBND thành phố Sa Đéc
Cơ quan chủ quản: Văn phòng HĐND và UBND thành phố Sa Đéc
Trụ sở:  Số 530A, đường Nguyễn Sinh Sắc, khóm 5, phường 1, thành phố Sa Đéc, tỉnh Đồng Tháp
Điện thoại: 02773.863249      Email: tpsadec@dongthap.gov.vn