null Chuyển đổi số ở chợ truyền thống thành phố Sa Đéc

Trang chủ SD_TINTUC

Chuyển đổi số ở chợ truyền thống thành phố Sa Đéc

Thích ứng với chuyển đổi số trong cách mạnh công nghiệp 4.0, thời gian gần đây, các tạp hóa, chợ truyền thống tại thành phố Sa Đéc đã hình thành thói quen thanh toán không sử dụng tiền mặt. Những chuyển biến này đã tạo nên môi trường kinh doanh hiện đại, văn minh cho đô thị loại 2 thành phố Sa Đéc.

Thanh toán không tiền mặt “lên ngôi”

Thay vì trả tiền mặt, chỉ với thao tác đơn giản quét mã QR bằng ứng dụng banking trên điện thoại thông minh, nhiều khách hàng đã nhanh chóng thanh toán tiền mua hàng ở một quầy kinh doanh quần áo may sẵn tại Chợ Sa Đéc.

Chị Trần Thị Cẩm Ngân, xã Tân Phú Trung, huyện Châu Thành, tỉnh Đồng Tháp cho biết: Khi mua hàng thanh toán qua mã thì không cần đem tiền mặt, mình cứ chuyển khoản xong rồi người bán sẽ nhận được, mình thấy an toàn, tiện lợi và nhanh chóng.

Khách hàng quét mã QR thanh toán không dùng tiền mặt tại Chợ Sa Đéc

Tham gia kinh doanh tại Chợ Sa Đéc hơn 10 năm nay, thời gian gần đây, để việc mua bán được nhanh chóng, thuận tiện hơn trong thời buổi công nghệ số 4.0, anh Trần Vũ Triều chủ động liên hệ ngân hàng tạo mã QR cho cơ sở. Trên 50% lượng khách đến mua hàng đã tiếp cận hình thức thanh toán hiện đại này.

Anh Trần Vũ Triều, Tiểu thương ngành hàng quần áo may sẵn Chợ Sa Đéc chia sẻ thêm: Từ khi có mã QR này sử dụng thanh toán khách hàng được nhanh chóng và tiện lợi, tiền vô tài khoản mình mà cũng tránh rủi ro là tiền thối lộn, tiền giả. Nhiều khách hàng mua hàng từ vài chục ngàn đồng cũng  thanh toán bằng hình thức QR này.

Hiệu quả bước đầu

Kết quả bước đầu của việc chuyển đổi số trong hoạt động mua bán tại các chợ truyền thống thành phố Sa Đéc như chợ thực phẩm, tự sản tự tiêu và các chợ nông thôn là có khoảng 30-40% tiểu thương và khách hàng thanh toán không dùng tiền mặt. Riêng khu chợ Trung tâm thương mại, các cơ sở tiện ích, cửa hàng tiện lợi thì tỷ lệ thanh toán không dùng tiền mặt cao hơn từ 50-70%.

Lê Thị Hồng – Trưởng Ban Quản lý Chợ Sa Đéc cho biết: Mô hình này mang lại tiện ích rất lớn cho khách hàng cũng như hộ kinh doanh mua bán, khi người dân đi chợ không mang theo tiền cũng có thể mua hàng hóa được. Phải nói qua mô hình này tạo động lực kinh doanh mua bán thuận lợi hơn.

Để khuyến khích các tiểu thương áp dụng hình thức thanh toán hiện đại này, Ban quản lý Chợ Sa Đéc phối hợp với ngân hàng và Bưu điện Sa Đéc hỗ trợ cài đặt và hướng dẫn mở tài khoản thanh toán không dùng tiền mặt miễn phí.

Chị Phạm Thị Thanh Loan – Nhân viên Bưu điện Thành phố Sa Đéc chia sẻ: Tiện ích của dịch vụ này thứ nhất là quảng bá được hình ảnh của điểm bán hàng để thu hút khách hàng đến giao dịch và thống kê doanh thu hàng ngày của mình. Thứ hai nữa là khi người dân đến sử dụng dịch vụ thì có thể mình quét mã thanh toán này để thanh toán thì sẽ nhận được trong tài khoản có tiền ngay.

Nhân viên Bưu điện Sa Đéc tạo mã QR miễn phí cho tiểu thương tại Chợ Nông sản Sa Đéc

Sau khi được hướng dẫn mở tài khoản thanh toán không dùng tiền mặt, anh Trần Hữu Hiền, tiểu thương tại chợ nông sản lấy làm phấn khởi vì biết được những tiện ích mang lại cho việc mua bán hàng ngày.

Anh Trần Hữu Hiền, Tiểu thương Chợ nông sản thành phố Sa Đéc cho biết: Cái app này rất tiện lợi khi khách hàng trả tiền qua app này, nhận tiền cũng dễ dàng, thông qua app này tạo cho mua bán dễ dàng, thanh toán qua app này rất dễ sử dụng. Quản lý tiền kinh doanh còn lại với hàng ngày tiền bán mình biết số lượng tiền của mình bao nhiêu.

Thanh toán không tiền mặt là một trong những cách áp dụng công nghệ số để cùng Đảng, chính quyền địa phương thực hiện xây dựng chính quyền số, xã hội số và kinh tế số, góp phần phát triển kinh tế và thuận tiện kinh doanh, xây dựng chợ văn minh./.

Bài: Trúc Nguyên, Ảnh: Hoài Thảo

Văn phòng HĐND và UBND thành phố Sa Đéc
Cơ quan chủ quản: Văn phòng HĐND và UBND thành phố Sa Đéc
Trụ sở:  Số 530A, đường Nguyễn Sinh Sắc, khóm 5, phường 1, thành phố Sa Đéc, tỉnh Đồng Tháp
Điện thoại: 02773.863249      Email: tpsadec@dongthap.gov.vn