Thành phố Sa Đéc nâng cao hiệu quả hoạt động quản lý, điều hành trong công tác cải cách thủ tục hành chính
Thành phố Sa Đéc nâng cao hiệu quả hoạt động quản lý, điều hành trong công tác cải cách thủ tục hành chính
Trong tháng qua, công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC) và kiểm soát thủ tục hành chính (KSTTHC) được ngành chuyên môn thành phố Sa Đéc tập trung triển khai thực hiện nghiêm túc, giúp UBND thành phố nâng cao hiệu quả hoạt động quản lý, điều hành trong công tác cải cách TTHC, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, nhất là việc triển khai cơ chế một cửa, một cửa liên thông, ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động hành chính đã tạo điều kiện thực hiện tốt công tác tiếp nhận, giải quyết TTHC cho các cá nhân, tổ chức ngày càng thuận lợi, tiết kiệm chi phí cho người dân khi đến thực hiện TTHC. Tính minh bạch và trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan giải quyết TTHC được nâng cao.
Tính từ ngày 13/9/2024 đến ngày 12/10/2024, tổng số hồ sơ TTHC đã tiếp nhận là 634 hồ sơ, số lượng hồ sơ đã giải quyết là 537 hồ sơ, trong đó, giải quyết trước hạn 520 hồ sơ, đúng hạn là 17 hồ sơ và đang giải quyết 46 hồ sơ.
Việc số hóa hồ sơ giúp việc lưu trữ, tìm kiếm thông tin trên Hệ thống phần mềm Một cửa điện tử được nhanh gọn, thuận tiện. Hồ sơ tiếp nhận được số hóa đầu vào và kết quả số hóa đầu ra đảm bảo và tăng cường công tác khai thác, sử dụng lại thông tin, dữ liệu số hóa. Kết quả, trong tháng đã tái sử dụng 432 hồ sơ, đạt tỷ lệ 21,54%.
Quang cảnh Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả Thành phố
Thực hiện TTHC theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông, các TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết được ban hành mới, sửa đổi, bổ sung, thay thế trên Trang thông tin điện tử Thành phố và xã, phường đúng theo quy định; định kỳ hàng tháng thống kê đầy đủ những TTHC được ban hành mới, sửa đổi, bổ sung hoặc bãi bỏ để kiểm soát chặt chẽ việc ban hành và thực hiện TTHC một cách hiệu quả.
Người dân đến thực hiện thủ tục hành chính tại Bộ phận tiếp nhận và Trả kết quả Thành phố
Bên cạnh đó, việc thực hiện TTHC trên môi trường điện tử được triển khai hiệu quả, Bộ phận một cửa các cấp đã trang bị đầy đủ màn hình máy vi tính để thực hiện mô hình “Tổ chức và công dân không viết khi thực hiện TTHC trên địa bàn thành phố Sa Đéc”, đồng thời, trang bị đầy đủ các máy scan tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả Thành phố và UBND các xã, phường để đảm bảo việc số hóa hồ sơ đầu vào.
Ngoài ra, để kiểm soát hiệu quả thủ tục hành chính, UBND Thành phố chỉ đạo Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị tiếp tục thực hiện nghiêm công tác KSTTHC, việc tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ TTHC theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông trên địa bàn. Các ngành chuyên môn thường xuyên kiểm tra, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong thực hiện tiếp nhận và giải quyết TTHC qua dịch vụ công trực tuyến và dịch vụ bưu chính công ích tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả Thành phố, các xã, phường.
Nhìn chung, việc triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả công tác cải cách TTHC trên địa bàn Thành phố đã tạo được sự đồng thuận của tổ chức, cá nhân đối với nền hành chính phục vụ, góp phần nâng cao hiệu quả Bộ Chỉ số chỉ đạo, điều hành và đánh giá chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp của thành phố Sa Đéc, đảm bảo thuận lợi nhất cho người dân về chi phí, thời gian và sự hài lòng. Qua đó, cũng đã tạo chuyển biến trong mối quan hệ giữa cơ quan hành chính nhà nước với người dân, góp phần cải thiện môi trường đầu tư bình đẳng, công khai, minh bạch, hiệu quả./.
Trúc Nguyên